วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8



บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่  3  เดือนมีนาคม  2558
กลุ่มเรียน  104  วันอังคาร  เวลา  13.30 – 17.30  น.




สรุปองค์ความรู้


                ในการเรียนการสอนในวันนี้เรียนเรื่อง  “การปั้นลูกชุบ”  และ  “การพิมพ์ภาพ 5 ชิ้น”

กิจกรรมการปั้นลูกชุบ



วัสดุและอุปกรณ์ ดังนี้
1.  ถั่วซีกเลาะเปลือก 1/2 โล
2.  น้ำตาลทราย 1/2 โล
3.  ผงวุ้น 1 ห่อ
4. ไม้เสียบลูกชิ้นหรือไม้จิ้มฟัน
5.  สีผสมอาหาร สีตามชอบ
6.  โฟม แผ่นหนา เอามารองเวลาเสียบลูกชุบ
7.  อุปกรณ์ไฟฟ้า หม้อหุงข้าว หรือ หม้อไฟฟ้า หรือกระทะไฟฟ้า อย่างใดอย่างหนึ่งพร้อมปลักสามตา
8.  จาน ถ้วยใส่สี


          วิธีการทำ
1.  นำถั่วซีก ครึ่งกิโล ไปแช่น้ำประมาณ 5-10 ชั่วโมง แล้วนำมาต้ม
2.  นำถั่วนิ่มสุก กะทิ น้ำตาลทราย ปั่นรวมกันจนละเอียด จากนั้นนำไปกวนในกระทะทองเหลืองด้วยไฟอ่อน จนส่วนผสมเริ่มแห้ง  พักไว้ให้เย็น
3.  ปั้นให้เป็นรูปทรงผลไม้ตามชอบ จากนั้นทาสีให้สวยงาม พักไว้ 10 นาทีเพื่อให้สีแห้ง
4.  ผสมผงวุ้น น้ำเปล่า คนให้เข้ากัน พักไว้ 5 นาที ให้ผงวุ้นดูดซึมน้ำให้เต็มที่ เปิดไฟแรงให้น้ำเดือด จากนั้นลดไฟลงอ่อนๆ
5.  นำขนมลูกชุบที่ระบายสีแล้วลงชุบในน้ำวุ้นเคลือบให้ทั่วขนม พักไว้ 5 นาที จากนั้นชุบวุ้นใหม่อีกครั้ง (ชุบ 3 รอบ)
6.  เมื่อขนมลูกชุบเคลือบวุ้นทั่วดีแล้ว ตกแต่งให้สวยงามด้วยใบของต้นแก้ว เป็นอันเสร็จ     













กิจกรรมการพิมพ์


1.  งานจากพืช (งานกลุ่ม)    


ชื่อภาพ  “ทุ่งดอกไม้”



2.  งานจากวัสดุที่หาง่าย  


ชื่อภาพ  “ทุ่งดอกดาวเรือง”



3.  งานจากวัสดุแกะสลัก

ชื่อภาพ  “หมู่บ้านของฉัน”



4.  งานจากฟองน้ำ   


ชื่อภาพ  “แตงโมผ่าซีก”


งานจากอวัยวะ (งานกลุ่ม)     


ชื่อภาพ  “ใต้ท้องทะเล”




ประโยชน์ที่ได้รับ
-  ได้รู้การทำลูกชุบและสามารถนำไปปรับได้ในการสอนได้
-  สามารถนำความรู้ที่ได้ไปจัดประสบการณ์ให้กับเด็กๆ ในอนาคตได้
-  สามารถนำสิ่งต่าง ๆ จากรอบตัวมาสร้างผลงานได้
-  ได้มีความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ

ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง   แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างเต็มที่ ได้เพิ่มทักษะในการเรียนรู้เรื่องการปั้นและการพิมพ์ และได้ความคิดสร้างสรรค์จากสร้างผลงาน มีการแลกเปลี่ยนความเห็นกับเพื่อนในการทำงานกลุ่ม
เพื่อน    แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา  ตั้งใจในการทำผลงานให้ออกมาดีมากที่สุด ร่วมกันทำงานกลุ่ม
อาจารย์  แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา จัดเตรียมอุปกรณ์ให้กับนักศึกษา อาจารย์ได้นำเทคนิคที่หลากหลายมาถ่ายทอดให้นักศึกษา




         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น