วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2




บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่  20,22  เดือนมกราคม  2558
กลุ่มเรียน  104  วันอังคาร  เวลา  15.00 – 17.30  น.วันพฤหัสบดี  เวลา  15.00 – 16.40 น.



วันที่  20 มกราคม  2558

สรุปองค์ความรู้
                ในการเรียนการสอนในวันนี้  เรียนเรื่อง  “การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ศิลปะ คือ งานช่างฝีมือเป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วย ความประณีต  วิจิตรบรรจง ฉะนั้น งานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น ผลงานที่มนุษย์ปัญญา  ความศรัทธา และคามพรากเพียร พยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่

ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความงาม และความพึงพอใจ

ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
          - เด็กชอบวาดรูป  ขีดๆเขียนๆ
          - เด็กมีความคิด  จินตนาการ
          - เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่สามารถ พูด อธิบายได้
          - เด็กต้องการการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
          - เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย
          - ร่างกาย  อารมณ์-จิตใจ  สังคม   สติปัญญา
ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
         - กระบวนการทางศิลปะจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตนเองและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตามวัย
ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
ช่วยเสริมสร้าง / กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

นักทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ
ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
กิลฟอร์ด อธิบายความสามารถของสมองออกเป็น 3 มิติ
มิติที่ 1 เนื้อหา  คือมิติเกี่ยวกับข้อมูล หรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด แบ่งเป็น 4 ลักษณะ ภาพ สัญลักษณ์ ภาษา พฤติกรรม 
มิติที่ 2  วิธีการคิด  คือมิติที่เเสดงลักษณะการทำงานของสมอง มี 5 ลักษณะ การรู้จัก การเข้าใจ การจำ  การคิดเเบบอเนกนัย การคิดเเบบเอกนัย และการประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด คือมิติที่เเสดงถึงผลที่ได้จากการทำงานของสมอง จากมิติที่ 1 +  มิติที่ 2  มี 6 ลักษณะ  หน่วย  จำพวก  ความสัมพันธ์  ระบบ  การเเปลงรูป  และการประยุกต์
ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
ทอร์แรนซ์ มีเเนวคิดเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ประกอบด้วย
- ความคิดคล่องเเคล่ว
- ความคิดยืดหยุ่น
- ความคิดริเริ่ม
    แบ่งความคิดสร้างสรรค์ เป็น 5 ขั้น 
- ขั้นการค้นพบความจริง
- ขั้นการค้นพบปัญหา
- ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
- ขั้นการค้นพบคำตอบ
- ขั้นยอมรับผลการค้นพบ
ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ
คือ การทำงานของสมองสองซีก ที่ทำงานเเตกต่างกัน
สมองซีกซ้าย => ทำงานส่วนของการคิดที่เป็นเหตุผล
สมองซีกขวา => ทำงานส่วนจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ 
การ์ดเนอร์ แบ่งความสามารถทางสติปัญญาของคนไว้ 9 ด้าน ได้เเก่
1. ความสามารถด้านภาษา
2. ด้านดนตรี
3.ด้านกีฬาและการเคลื่อนไหวของร่างกาย
4.ด้านมนุษยสัมพันธ์  
5.ด้านธรรมชาติศึกษา
6.ด้านการเเก้ปัญหา  
7.ด้านตรรกวิทยาและคณิตศาสตร์  
8.ด้านมิติสัมพันธ์
9.ด้านจิตวิเคราะห์
ทฤษฎีโอตา
เดวิส และซัลลิเเวน กล่าวว่า ความคิดสร้างสรรค์มีอยู่ในตัวมนุษย์ทุกคนและสามารถพัฒนาให้สูงขึ้นได้ จากการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตามรูปแบบโอตา เเบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ได้เเก่
- ขั้นที่1 การตระหนัก
- ขั้นที่ 2 ความเข้าใจ
- ขั้นที่ 3 เทคนิควิธี
- ขั้นที่ 4 การตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ

พัฒนาการทางศิลปะ 
เคลล็อก ได้ศึกษางานขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย และจำเเนกออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ
- ขั้นที่ 1 ขั้นขีดเขี่ย
- ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง
- ขั้นที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ
- ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดเเสดงเป็นภาพ

วันที่  22 มกราคม  2558

สรุปองค์ความรู้
                ในการเรียนการสอนในวันนี้มีการทำกิจกรรม “มือน้อยสร้างสรรค์”


ชื่อผลงาน "จับมือไปด้วยกัน"

ผลงานของเพื่อนๆ ^^




ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง   แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา จดบันทึกในหัวข้อที่สำคัญ ตั้งใจทำกิจกรรม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอาจารย์และเพื่อนๆ
เพื่อน    แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานของตนเอง มีความคิดสร้างสรรค์
อาจารย์  แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา เตรียมความพร้อมในการสอน อุปกรณ์ต่างๆ เตรียมให้นักศึกษาอย่างทั่วถึงและให้คำชี้แนะและแนะนำเป็นอย่างดีและชัดเจน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น