บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์
ตุ๊หมาด
วันที่ 20,22 เดือนมกราคม 2558
กลุ่มเรียน 104
วันอังคาร เวลา 15.00 – 17.30 น. /
วันพฤหัสบดี
เวลา 15.00 – 16.40 น.
วันที่ 20 มกราคม
2558
สรุปองค์ความรู้
ในการเรียนการสอนในวันนี้
เรียนเรื่อง “การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย”
ศิลปะ คือ
งานช่างฝีมือเป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วย ความประณีต
วิจิตรบรรจง
ฉะนั้น งานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น
ผลงานที่มนุษย์ปัญญา ความศรัทธา และคามพรากเพียร พยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่
“ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความงาม และความพึงพอใจ”
ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
- เด็กชอบวาดรูป ขีดๆเขียนๆ
- เด็กมีความคิด จินตนาการ
- เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด
ที่บางครั้งไม่สามารถ พูด อธิบายได้
- เด็กต้องการการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
- เด็กต้องการกำลังใจ
การสร้างความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย
- ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม
สติปัญญา
ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
- กระบวนการทางศิลปะจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตนเองและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตามวัย
ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
ช่วยเสริมสร้าง / กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
นักทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ
ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
กิลฟอร์ด อธิบายความสามารถของสมองออกเป็น
3 มิติ
มิติที่ 1 เนื้อหา
คือมิติเกี่ยวกับข้อมูล หรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด แบ่งเป็น 4 ลักษณะ ภาพ สัญลักษณ์ ภาษา พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีการคิด
คือมิติที่เเสดงลักษณะการทำงานของสมอง มี 5 ลักษณะ การรู้จัก การเข้าใจ การจำ
การคิดเเบบอเนกนัย การคิดเเบบเอกนัย และการประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด
คือมิติที่เเสดงถึงผลที่ได้จากการทำงานของสมอง จากมิติที่ 1 +
มิติที่ 2 มี 6 ลักษณะ หน่วย จำพวก ความสัมพันธ์
ระบบ การเเปลงรูป และการประยุกต์
ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
ทอร์แรนซ์ มีเเนวคิดเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ประกอบด้วย
- ความคิดคล่องเเคล่ว
- ความคิดยืดหยุ่น
- ความคิดริเริ่ม
แบ่งความคิดสร้างสรรค์ เป็น 5 ขั้น
- ขั้นการค้นพบความจริง
- ขั้นการค้นพบปัญหา
- ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
- ขั้นการค้นพบคำตอบ
- ขั้นยอมรับผลการค้นพบ
ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ
คือ การทำงานของสมองสองซีก
ที่ทำงานเเตกต่างกัน
สมองซีกซ้าย => ทำงานส่วนของการคิดที่เป็นเหตุผล
สมองซีกขวา => ทำงานส่วนจินตนาการ
และความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
การ์ดเนอร์
แบ่งความสามารถทางสติปัญญาของคนไว้ 9 ด้าน ได้เเก่
1. ความสามารถด้านภาษา
2. ด้านดนตรี
3.ด้านกีฬาและการเคลื่อนไหวของร่างกาย
4.ด้านมนุษยสัมพันธ์
5.ด้านธรรมชาติศึกษา
6.ด้านการเเก้ปัญหา
7.ด้านตรรกวิทยาและคณิตศาสตร์
8.ด้านมิติสัมพันธ์
9.ด้านจิตวิเคราะห์
ทฤษฎีโอตา
เดวิส และซัลลิเเวน กล่าวว่า
ความคิดสร้างสรรค์มีอยู่ในตัวมนุษย์ทุกคนและสามารถพัฒนาให้สูงขึ้นได้
จากการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตามรูปแบบโอตา เเบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ได้เเก่
- ขั้นที่1 การตระหนัก
- ขั้นที่ 2 ความเข้าใจ
- ขั้นที่ 3 เทคนิควิธี
- ขั้นที่ 4 การตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ
พัฒนาการทางศิลปะ
เคลล็อก ได้ศึกษางานขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย
และจำเเนกออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ
- ขั้นที่ 1 ขั้นขีดเขี่ย
- ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง
- ขั้นที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ
- ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดเเสดงเป็นภาพ
วันที่ 22 มกราคม
2558
สรุปองค์ความรู้
ในการเรียนการสอนในวันนี้มีการทำกิจกรรม
“มือน้อยสร้างสรรค์”
ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง
แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา จดบันทึกในหัวข้อที่สำคัญ
ตั้งใจทำกิจกรรม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอาจารย์และเพื่อนๆ
เพื่อน
แต่งกายเรียบร้อย
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานของตนเอง มีความคิดสร้างสรรค์
อาจารย์
แต่งกายเรียบร้อย
เข้าเรียนตรงเวลา เตรียมความพร้อมในการสอน อุปกรณ์ต่างๆ เตรียมให้นักศึกษาอย่างทั่วถึงและให้คำชี้แนะและแนะนำเป็นอย่างดีและชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น