วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4



บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่  3,5  เดือนกุมภาพันธ์  2558
กลุ่มเรียน  104  วันอังคาร  เวลา  15.00 – 17.30  น.วันพฤหัสบดี  เวลา  15.00 – 16.40 น.



วันที่  3 กุมภาพันธ์  2558

สรุปองค์ความรู้

                ในการเรียนการสอนในวันนี้  เรียนเรื่อง  “วัสดุ อุปกรณ์ สำหรับงานศิลปะเด็กปฐมวัย”

วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะ
                วัสดุ คือ สิ่งที่ใช้แล้วหมดไป เช่น กระดาษ สี กาว ฯลฯ  วัสดุที่ใช้ในการทำผลงานทางศิลปะอาจเป็นวัสดุที่มีขายทั่วไปหรือเป็นวัสดุจากธรรมชาติ หรือที่มีในท้องถิ่น และเหมาะสมกับวัยและวุฒิภาวะของเด็ก หลีกเลี่ยงวัสดุที่เป็นอันตรายกับ
วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย
กระดาษ  เป็นวัสดุที่สามารถนำมาใช้สร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะ    ได้อย่างกว้างขวาง เพราะ หาง่าย ราคาไม่แพง เป็นวัสดุที่เด็กคุ้นเคย เช่น
-     กระดาษวาดเขียน 
-      กระดาษปรู๊ฟ
-       กระดาษโปสเตอร์สีต่างๆ
-        กระดาษมันปู
-        กระดาษจากนิตยสารที่ไม่ใช้แล้ว
-         กระดาษหนังสีพิมพ์



สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย
                สี เป็นวัสดุที่ดึงดูดความสนใจของเด็กเป็นอย่างมาก สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย เช่น สีเทียน สีฝุ่น สีโปสเตอร์ สีผสมอาหาร สีจากธรรมชาติต่างๆ สีแต่ละชนิดมีคุณสมบัติและข้อบ่งใช้ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกิจกรรมแต่ละประเภทที่จัดให้กับเด็ก


วัสดุในการทำศิลปะ
                กาว  กาวที่เหมาะสมกับเด็กมากที่สุดคือกาวที่กวนเองจากแป้งมันหรือแป้งข้าวเหนียว เรียกว่าแป้งเปียก ราคาถูก ใช้งานได้ง่ายกว่ากาวชนิดอื่นๆ  ไม่เหนียวเหนอะหนะหรือยืดยาวเป็นเส้น ล้างออกง่าย
ดินเหนียว หรือดินตามธรรมชาติมีมากในต่างจังหวัด ขุดหาได้ทั่วไป มีความนิ่มเหนียว นำมาใช้ปั้น ตากแห้งหรือเผาเป็นเครื่องปั้นดินเผาได้ ระบายสีได้
ดินน้ำมัน เป็นดินที่มีส่วนผสมของน้ำมันผสมอยู่ มีกลิ่นแรง เนื้อนิ่มเมื่อโดนความร้อน และแข็งได้เมื่อเจออากาศเย็น เหนียวติดมือไม่เหมาะกับเด็กเล็กๆ
ดินวิทยาศาสตร์ มีลักษณะนิ่ม มีหลายสี ไม่เหนียวติดมือเหมือนดินน้ำมัน และมักจะไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายเจือปน จึงเหมาะสำหรับเด็ก



อุปกรณ์ที่ใช้ในงานศิลปะ
                อุปกรณ์ คือ เครื่องมือที่ใช้ในการทำงาน เป็นสิ่งที่ไม่หมดเปลืองไป แต่มีอายุในการใช้งานยืนนานตามชนิดหรือคุณภาพของสิ่งนั้น ๆ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสี
                1.  สีเป็นองค์ประกอบของศิลปะที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกมากกว่าองค์ประกอบชนิดอื่น
                2.  สีเป็นวัตถุที่ได้จากธรรมชาติหรือจากที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้นมา
                -     สีจากธรรมชาติ เช่น สีของดอกไม้ ใบไม้ ผล ราก ลำต้น
                -     สีจากการสังเคราะห์ขึ้นมา เช่น สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีอะคริลิก สีฝุ่น สีน้ำมัน สีทาบ้าน สีพลาสติก ฯลฯ
ทฤษฎีสี (Theory of colors)


อิทธิพลของสีที่ให้ความรู้สึก
สีเหลือง                 ร้อนและเย็น สว่าง เลื่อมใส น่าศรัทธา สดชื่น
สีแดง                     ร้อนรุนแรง ตื่นเต้น เร้าใจ
สีเขียว                    เย็น เจริญงอกงาม สดชื่น
สีน้ำเงิน                 เย็น สงบเงียบ ความมั่นคง ความอุดมสมบูรณ์
สีม่วง                     เศร้า ลึกลับ ร้อนและเย็น มีเสน่ห์
สีส้ม                       ร้อน รุนแรง ตื่นเต้น
สีน้ำตาล                ความแห้งแล้ง น่าเบื่อหน่าย
สีดำ                        เศร้า มืด หนักแน่น น่ากลัว
สีเทา                       สงบ สบายใจ เคร่งขรึม
สีขาว                      สะอาด บริสุทธิ์ เรียบง่าย สว่าง
สีฟ้า                        สว่าง มีชีวิตชีวา
สีชมพู                   ร่าเริง สดใส

การบ้าน “ให้นักศึกษาต่อจุดให้เป็นภาพ โดยให้ทำเป็นสิ่งมีชีวิต 1 ชิ้น สิ่งไม่มีชีวิต 1 ชิ้น” ส่งในคาบหน้า


วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558
"นำเสนอผลงานที่ผ่านมา"

สิ่งมีชีวิต


สิ่งไม่มีชีวิต


ผลงาน

ประโยชน์ที่ได้รับ
-      ทำให้รู้ถึงกระดาษ สี วัสดุ ที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
-       ทำให้ได้เรียนรู้จัดการต่อจุดให้เป็นภาพต่างๆ
-        สามารถนำความรู้ที่ได้ไปจักประสบการณ์ให้กับเด็กๆ ในอนาคตได้

ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง   แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา จดบันทึกในหัวข้อที่สำคัญ ทำกิจกรรมได้เต็มที่และผลงานออกมาอย่างพอใจแต่ต้องพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ
เพื่อน    แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานของตนเอง  
อาจารย์  แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ให้คำชี้แนะและแนะนำผลงานเป็นอย่างดีและชัดเจน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น