บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์
ตุ๊หมาด
วันที่ 27,29 เดือนมกราคม 2558
กลุ่มเรียน 104
วันอังคาร เวลา 15.00 – 17.30 น. /
วันพฤหัสบดี
เวลา 15.00 – 16.40 น.
วันที่ 27 มกราคม
2558
สรุปองค์ความรู้
ในการเรียนการสอนในวันนี้
เรียนเรื่อง
“หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย”
ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
เพราะศิลปะ ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
- ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ
(สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
- ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์
(เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
- ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก
และการใช้ประสาทสัมผัส
ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน สัตว์
พืช สถานที่และเหตุการณ์ต่าง ๆ
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- - การสอนศิลปะเด็ก
ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง
- - การสอนศิลปะเด็ก
เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน
และให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงขึ้นต่อไป
- - การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมาย เพื่อฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง
๕ ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ +
ความสามารถของเด็กแต่ละคน พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์
สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ ปลูกฝังค่านิยม
เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ และวัฒนธรรมไทย
เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย สนุกสนาน และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
บทบาทของครูศิลปะ
ครู
คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
- - เป็นผู้สร้างบรรยากาศ ( ในการประดิษฐ์ คิดค้น และผลิตผลงาน)
- - เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน (พูดคุย
ชักจูง เร้าความสนใจ ให้กำลังใจ)
- - เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน ( ให้ความรัก ความอบอุ่น เป็นกันเอง และคอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ)
- - เป็นต้นแบบที่ดี (สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง ไม่เผด็จการ ส่งเสริมการกล้าคิด กล้าตัดสินใจ)
- - เป็นผู้อำนวยความสะดวก (จัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์ รูปแบบศิลปะหลากหลาย)
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- หลีกเลี่ยงการให้แบบ
- ช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่
- ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้น
- ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำ
- ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก
- การช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
- ขยายประสบการณ์ทางศิลปะของเด็ก
การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- การสร้างข้อตกลง
และระเบียบการใช้วัสดุ อุปกรณ์
- การจัดเตรียมวัสดุ
อุปกรณ์ให้เพียงพอ
- การจัดวางวัสดุ
อุปกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน
- การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด
(ฟองน้ำ ผ้าเช็ดมือ ถังขยะ ถังน้ำ)
- การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม
และเพียงพอ
- การจัดเก็บผลงาน / การจัดสถานที่แสดงผลงาน
เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
- - เข้าถึง – ดูแล เอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม
- - เข้าใจ – ความสามารถ ความแตกต่างระหว่างบุคคล
- - ให้ความรัก – รักและเข้าใจ
สนับสนุนและพัฒนา ช่วยเหลือ
- - สร้างสรรค์บรรยากาศ – หลากหลาย สนุกสนาน อิสระ
- - มีระเบียบวินัย – มีข้อตกลงร่วมกัน และปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน
- - ปลอดภัย – คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก
เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา
ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ เน้นการเรียนปน เล่นสนับสนุน/เน้นเรื่องคุณค่าความงาม ความดี
กิจกรรมในวันนี้ “วาดภาพระบายสี”
คำสั่ง “วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้
พร้อมตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม”
![]() |
ต่อภาพจากครึ่งวงกลม |
![]() |
ชื่อผลงาน "เด็กชายจุก" |
เนื่องจากวันที่
29 มกราคม 2588 ไม่มีการเรียนการสอน แต่มีการบ้านให้ทำ 2 ชิ้น
1. กิจกรรม ออกแบบลวดลาย
คำสั่ง “วาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง”
2. กิจกรรม ออกแบบลวดลาย
คำสั่ง “วาดโคร่งร่างอะไรก็ได้ที่ชอบ 1 ชนิด
และออกแบบลวดลายตามจินตนาการพร้อมระบายสี”
ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง
แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
จดบันทึกในหัวข้อที่สำคัญ ตั้งใจทำกิจกรรมให้ออกมาดีที่สุด
เพื่อน
แต่งกายเรียบร้อย
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานของตนเอง มีความคิดสร้างสรรค์เกี่ยวกับผลงาน
อาจารย์
แต่งกายเรียบร้อย
เข้าเรียนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาที่เรียนเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน เตรียมความพร้อมในการสอน
อุปกรณ์ต่างๆ
เตรียมให้นักศึกษาอย่างทั่วถึงและให้คำชี้แนะและแนะนำเป็นอย่างดีและชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น