วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3



บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่  27,29  เดือนมกราคม  2558
กลุ่มเรียน  104  วันอังคาร  เวลา  15.00 – 17.30  น.วันพฤหัสบดี  เวลา  15.00 – 16.40 น.



วันที่  27 มกราคม  2558

สรุปองค์ความรู้

                ในการเรียนการสอนในวันนี้  เรียนเรื่อง  “หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย” 



ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
                ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะ ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
          -   ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ (สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
          -   ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์ (เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
          -   ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
                ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน  สัตว์  พืช  สถานที่และเหตุการณ์ต่าง ๆ
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-                   -   การสอนศิลปะเด็ก ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง
-                   -   การสอนศิลปะเด็ก เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน และให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงขึ้นต่อไป
-                   -    การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมาย  เพื่อฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง ๕  ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์  สังคม  สติปัญญาและบุคลิกภาพ ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ และวัฒนธรรมไทย  เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย  สนุกสนาน และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
บทบาทของครูศิลปะ
                ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
-                  -    เป็นผู้สร้างบรรยากาศ   ( ในการประดิษฐ์  คิดค้น และผลิตผลงาน)
-                   -   เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน   (พูดคุย  ชักจูง เร้าความสนใจ  ให้กำลังใจ)
-                   -   เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน  ( ให้ความรัก ความอบอุ่น  เป็นกันเอง และคอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ)
-                   -   เป็นต้นแบบที่ดี  (สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง  ไม่เผด็จการ ส่งเสริมการกล้าคิด กล้าตัดสินใจ)
-                   -   เป็นผู้อำนวยความสะดวก   (จัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์  รูปแบบศิลปะหลากหลาย)
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
      -   หลีกเลี่ยงการให้แบบ
      -   ช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่
      -   ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้น
      -   ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำ
      -   ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก
      -   การช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
      -   ขยายประสบการณ์ทางศิลปะของเด็ก
การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
      -   การสร้างข้อตกลง และระเบียบการใช้วัสดุ อุปกรณ์
      -   การจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ให้เพียงพอ
      -   การจัดวางวัสดุ อุปกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน
      -   การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด (ฟองน้ำ  ผ้าเช็ดมือ  ถังขยะ ถังน้ำ)
      -   การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม และเพียงพอ
      -  การจัดเก็บผลงาน  / การจัดสถานที่แสดงผลงาน
เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย  การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
-                  -     เข้าถึง   ดูแล  เอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม
-                   -    เข้าใจ  ความสามารถ  ความแตกต่างระหว่างบุคคล
-                   -    ให้ความรัก  รักและเข้าใจ สนับสนุนและพัฒนา  ช่วยเหลือ
-                   -    สร้างสรรค์บรรยากาศ หลากหลาย สนุกสนาน อิสระ
-                   -    มีระเบียบวินัย มีข้อตกลงร่วมกัน และปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน
-                   -     ปลอดภัย  คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก
 เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี  มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้  ทดลองด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ เน้นการเรียนปน  เล่นสนับสนุน/เน้นเรื่องคุณค่าความงาม  ความดี

กิจกรรมในวันนี้  “วาดภาพระบายสี”
คำสั่ง  “วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้ พร้อมตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม”

ต่อภาพจากครึ่งวงกลม



ชื่อผลงาน "เด็กชายจุก"




เนื่องจากวันที่ 29 มกราคม 2588  ไม่มีการเรียนการสอน  แต่มีการบ้านให้ทำ 2 ชิ้น

        1.  กิจกรรม ออกแบบลวดลาย
คำสั่ง  “วาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง”




        2.  กิจกรรม ออกแบบลวดลาย
คำสั่ง  “วาดโคร่งร่างอะไรก็ได้ที่ชอบ 1 ชนิด และออกแบบลวดลายตามจินตนาการพร้อมระบายสี” 





ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง   แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา จดบันทึกในหัวข้อที่สำคัญ ตั้งใจทำกิจกรรมให้ออกมาดีที่สุด
เพื่อน    แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานของตนเอง มีความคิดสร้างสรรค์เกี่ยวกับผลงาน
อาจารย์  แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาที่เรียนเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน เตรียมความพร้อมในการสอน อุปกรณ์ต่างๆ เตรียมให้นักศึกษาอย่างทั่วถึงและให้คำชี้แนะและแนะนำเป็นอย่างดีและชัดเจน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น